สั่งอาหาร  โทร  084-8778786

ตอบ ข้าวหมกไก่ ร้านไหน อร่อยที่สุด ต้นตำหรับ ข้าวหมกไก่ สามสี มุสลิมเจ้า ตำนาน

ตอบ ข้าวหมกไก่ ร้านไหน อร่อยที่สุด ต้นตำหรับ ข้าวหมกไก่ สามสี มุสลิมเจ้า ตำนาน

ร้านอาหารฮาลาล “จีระพันธ์” ร้านอาหารมุสลิม ชื่อดังบนถนนพระราม 9 (ระหว่างซอย 39 และ 41) ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาเนิ่นนาน ปัจจุบันอายุเกือบ 80 ปี (1943 : 2485)

ข้าวหมกไก่ ถือเป็นอาหารวัฒนธรรมของมุสลิมตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน เล่ากันว่า มีการดัดแปลงมาจากชมพูทวีป หรือประเทศอินเดียนั้นเอง และข้าวหมกไก่นั้น ก็เป็นอาหารขึ้นชื่อในอดีต ที่นิยมชมชอบใน งานเลี้ยง งานกินบุญ หรืองานแต่งงานของชาวมุสลิมในประเทศไทย ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน

ในอดีตการทำข้าวหมก จะเป็นประเพณีนิยม ในงานสุเหร่าเป็นสำคัญ จะมีการร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันหุง เป็นกระทะใหญ่ๆ เพราะต้องรับเลี้ยงคนเป็นจำนวนมาก หรือกล่าวว่า เลี้ยงต้อนรับกันทั้งหมู่บ้าน ก็ว่าได้ ปัจจุบันนี้

ข้าวหมกไก่ ในสังคมมุสลิม ปัจจุบัน ที่นิยมมีด้วยกัน 2 ชนิด (แบ่งตาม กายภาพ)

1. หุง ข้าวหมกไก่ ซึ่งภาพที่เห็น ข้าวหมกไก่ ในลักษณะดังกล่าวนี้จะพบได้ทั่วไป เพราะเป็นการหุงแบบง่ายๆ “หุงพร้อมกับการหมกไก่” อาจจะใช้กระทะ หรือหม้อแก็ส รวมถึงหม้อไฟฟ้า ก็ใช้เป็นอุปกรณ์การหุงได้ โดยเม็ดข้าวจะเปียกๆแฉะๆ พบเห็นได้ตามร้านอาหารทั่วไป หรือตามการจัดงานต่างๆ ทั้งนี้ ก็ยังคงมีความอร่อย เช่นเดิม

2. ลวก ข้าวหมกไก่ ซึ่งหรือ ข้าวหมกไก่ 3 สี มีการประยุกต์ วัฒนธรรมการหุง จากอินเดีย อย่างแท้จริง แต่จะแตกต่างกันที่เม็ดข้าว ในเมืองไทยจะเป็นข้าวหอมมะลิ ต้องใช้ไม้ฟืนหุง หรือใช้หม้อขนาดใหญ่ในการลวกข้าว ขั้นตอนจะสลับซับซ้อน คนหุงจะต้องใช้ความชำนาญและประสบการณ์ในการหุงเป็นอย่างมาก ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีพ่อครัวในลักษณะดังกล่าวนี้ น้อย โดยเฉพาะการหุงในปริมาณมากๆ เลี้ยงแขกเป็นพันคน

ร้าน ข้าวหมกไก่ จีระพันธ์ ให้บริการข้าวหมกไก่ เป็นแบบ ลวก เม็ดข้าว ซึ่งทำตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน ก็กล่าวได้ว่า “จีระพันธ์ เป็นผู้บุกเบิก ข้าวหมก สาม สี ในลักษณะร้านอาหาร” ทั้งนี้ การหุงในเชิงธุรกิจการค้า กับ การหุงงานบุญมีความแตกต่างกันในแง่ของ ปริมาณ และคุณภาพ การหุง ข้าวหมกไก่ ในเชิงพาณิชย์ นั้น จำเป็นต้องมีสูตรเฉพาะ เพื่อรักษาไว้ซึ่ง รสชาติ ที่คงเดิม ไม่ว่า วันไหน ปีไหน เมื่อไหร่ รสชาติ ข้าวหมกไก่ ก็ยังคงต้อง อร่อย คุ้นลิ้น เหมือนทุกๆครั้งนั้นเอง

 

ความโดดเด่นของ “ ข้าวหมกไก่ จีระพันธ์ “ ทำไมจึงขายดีมาเกือบ 80 ปี ประกอบด้วย 5 เหตุผลหลักๆ ดังนี้

“ความเป็นตำนาน” นั้นคือตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยังคงใช้ “สูตรต้นตำรับ “ เพราะเป็นร้านที่เก่าแก่ที่สุดของมุสลิมไทยก็ว่าได้ ซึ่งต่างจากร้านขายข้าวหมกไก่ทั่วไป

“กลิ่นหอมด้วยเครื่องเทศ” มี ความหอมของเครื่องเทศ ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสเมื่อเริ่มรับประทานอาหาร ความหอมไม่แรงจนเกินควร ดังนั้นลูกค้าไม่ว่าชายหรือหญิง ก็สามารถลิ้มรสชาติความอร่อยได้อย่างมีความสุข

“ละมุนลิ้น” ด้วยกรรมวิธีในการผลิต จะมีเป็นการ “ลวกข้าวสาร” (ไม่ใช้หุงดังเช่น ข้าวหมกไก่ ทั่วไป) ในน้ำสุขที่ผสมเครื่องเทศ ทำให้ เมล็ดข้าวจะแข็งนอก นุ่มใน เมื่อเคี่ยวจะรู้สึกได้ถึงเมล็ดข้าวจะหุ้มฟัน รสชาติจะกลมกล่อม ละมุนลิ้น เป็นอย่างมาก

“หมักไก่ถึงเครื่องเทศ” ในการหมกไก่ ทางร้านมีส่วนผสมเป็นพิเศษและผ่านการหมักไก่ข้ามคืน ทำให้ไก่ที่หมกมีรสชาตินุ่มและหอม

“น้ำจิ้มสูตรเด็ด” เป็นน้ำจิ้มที่สดใหม่ เมื่อราดบน ข้าวหมกไก่ ร้อนๆ จะเป็นการเพิ่มรสชาติความอร่อยมากยิ่งขึ้น

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทำให้ ข้าวหมกไก่ ได้รับความนิยมตราบจนปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่แตกต่างจาก ข้าวหมกไก่ทั่วไป อย่างเห็นได้ชัดเจนคือ ข้าวหมกทั่วไปจะเป็นลักษณะการหุง ทำให้ข้าวแฉะ เม็ดไม่สวย

ทั้งนี้ ข้าวหมกไก่ จีระพันธ์ จะมีเม็ดข้าวสวย แต่คงความหอม อ่อนและนุ่ม ทำให้เพลิดเพลินเวลารับประทาน มีข้าวหมกเนื้อ, ข้าวหมกแพะ, ข้าวหมกไก่ย่าง, ข้าวหมกปลาเซลมอน, ข้าวหมกหน้าเป็ด เป็นต้นไว้บริการลูกค้าทุกวัน

ข้าวหมกไก่ทั่วไป เม็ดไม่สวย

ร้านจีระพันธ์ 905 ถ.พระรามเก้าตัดใหม่ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลง กรุงเทพฯ 10250

(ริมถนนพระรามเก้า ตัดใหม่ ติดกับสำนักงานใหญ่ฟลายนาว “Flynow” ก่อนถึงแยกเลี้ยวซ้ายไปหลังรามคำแหง 24)

มือถือ : 0817551806 , 0848778786

สั่งผ่าน : line @jeerapan , LineMan  , Grab, Robihood, Foodpanda 

Facbook: จีระพันธ์ /www.jeerapan.com

 

เมนูแนะนำ ข้าวหมกบริยานี น้องใหม่จากจีระพันธ์

โทร : 080-2847222
  Add Friend
[x]ปิด